QUY TRÌNH MẠ KIM LOẠI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ TỐT NHẤT?

Quy trình mạ kim loại quyết định chất lượng sản phẩm, thế nên các bước mạ luôn được kiểm soát một cách nghiêm ngặt bởi đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề

Quy trình mạ kim loại như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Quy trình mạ kim loại quyết định chất lượng sản phẩm, thế nên các bước mạ luôn được kiểm soát một cách nghiêm ngặt bởi đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề. Vậy quá trình xi mạ trên vật liệu kim loại diễn ra như thế nào thì sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất?

Quy Trinh Xi Ma Kim Loai

Quy trình mạ kim loại đúng chuẩn yêu cầu kỹ thuật

Quy trình mạ kim loại đạt yêu cầu, tạo ra lớp mạ chất lượng phải trải qua những công đoạn cơ bản sau đây:

Xử lý bề mặt vật liệu

Đây là khâu chuẩn bị vật liệu quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và độ bền của lớp mạ trên sản phẩm. Thông thường xử lý bề mặt kim loại sẽ được tiến hành theo 2 bước là mạ treo và mạ quay.

Tẩy rửa dầu mỡ

Thợ gia công sẽ dùng dung dịch kiềm hoặc áp dụng công nghệ điện hóa để loại bỏ dầu mỡ bám dính trên vật liệu nhằm tăng khả năng liên kết giữa lớp xi mạ và kim loại nền.

Tẩy gỉ sét

Bề mặt kim loại càng nhẵn sạch bao nhiêu thì lớp xi mạ càng bám dính chặt chẽ và sắc nét bấy nhiêu. Vì vậy, công đoạn tẩy gỉ sét cần phải được thực hiện cẩn thận và tỉ mỉ bằng phương pháp hóa học hoặc điện hóa, tùy thuộc vào độ gỉ sét và đặc tính của kim loại.

Mạ phủ

Mạ phủ hóa chất xi mạ lên bề mặt kim loại là công đoạn quyết định chất lượng và thẩm mỹ của sản phẩm cuối cùng. Dựa trên mục đích sử dụng cụ thể của từng sản phẩm, thợ gia công có thể lựa chọn hóa chất mạ là Niken, Crom, vàng, kẽm hoặc nhôm,…

Sấy khô

Sản phẩm sau khi mạ hóa chất sẽ được đưa vào tủ sấy chuyên dụng để sấy khô. Việc sấy khô sẽ đảm bảo bề mặt xi mạ bóng nhẵn và đồng đều nhất.

Tác dụng của lớp xi mạ kim loại?

Công nghệ xi mạ kim loại được ứng dụng vào hầu hết các ngành công nghiệp sản xuất nhằm đạt được những mục đích sau:

  • Tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm
  • Giảm mài mòn kim loại
  • Cải thiện khả năng chống oxy hóa
  • Giảm lực ma sát trên bề mặt kim loại
  • Nâng cao độ bám dính của lớp sơn

Bên cạnh đó, lớp xi mạ còn có tác dụng bảo vệ kim loại trước sự tác động của tia hồng ngoại, môi trường và khí hậu. Nhờ vậy, tuổi thọ của các sản phẩm, mặt hàng tiêu dùng được kéo dài thêm rất nhiều.

Phương pháp xi mạ kim loại nào tốt nhất?

Lựa chọn phương pháp xi mạ phù hợp với từng loại vật liệu sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí sản xuất. Hiện nay, xi mạ kim loại được tiến hành theo 2 phương pháp là xi mạ điện và xi mạ hóa học.

Xi mạ điện

Phương pháp này được thực hiện bằng cách ngâm kim loại đã được xử lý sạch dầu mỡ, gỉ sét vào dung dịch điện phân. Quá trình điện hóa xảy ra sẽ tạo nên lớp kết tủa phủ lên trên bề mặt kim loại.

Xi mạ hóa học

Xi mạ hóa học xảy ra khi bề mặt kim loại cần mạ có xúc tác. Các loại vật liệu phi kim như gốm và nhựa là xúc tác lý tưởng bằng cách tạo ra kết tủa kim loại Paladi trên bề mặt không dẫn điện. Phản ứng xi mạ sau đó diễn ra trên bề mặt các phân tử Paladi sẽ trở thành lớp mạ kim loại bền chắc.

Mạ kim loại không quá phức tạp phải không nào? Chỉ cần chúng ta trau chuốt và tỉ mỉ trong từng công đoạn thực hiện thì sẽ đạt được lớp mạ hoàn hảo nhất.

Đánh giá post
0975114420